วัดพนม วัดอุณาโลม พระเจดีย์เงิน

ข้อมูลท่องเที่ยวประเทศกัมพูชา
วัดพนม วัดอุณาโลม พระเจดีย์เงิน
วัดพนม
วัดพนมเป็นวัดที่สำคัญมาก ซึ่งกรุงพนมเปญก็มีที่มาจากวัดแห่งนี้ด้วย ดังมีำตำนานพื้นบ้านกล่าวว่า เมื่อราวหกร้อยปีก่อน มีเศรษฐีนีชาวเขมรผู้หนึ่งชื่อเพ็ญ ได้ไปพบพระพุทธรูปน้ำพัดมาเกยฝั่งหลายองค์ นางมีศรัทธาแก่กล้าในพระศาสนา จึงได้สร้างวัดขึ้นบนยอดเขาที่อยู่ใกล้ๆ กันเพื่อเป็นที่ประดิษฐานพระพุทธรูปเหล่านั้น แม้เขาลูกนี้จะสูงเพียง 27 เมตร แต่ก็ถือเป็นเขาที่สูงที่สุดในละแวกนี้ จึงเรียกกันเรื่อยมาว่า “พนมเปญ” แปลว่า “เขายายเพ็ญ”
• วัดพนมมีประตูทางเข้าหันออกไปทางตะวันออก ทางขึ้นนำเป็นบันไดนาค แต่ไม่สูงนัก วิหารใหญ่นั้นสร้างขึ้นใหม่หลายครั้ง หลังที่เห็นอยู่ในปัจจุบันเป็นของที่สร้างขึ้นในปี 1926 มีภาพจิตรกรรมฝาผนังวาดเป็นเรื่องรามเกียรติ์ ลานวัดทางทิศใต้มีศาลาเล็กๆ หลังหนึ่ง ใช้ตั้งรูปปั้นยายเพ็ญผู้สร้างวัดนี้
• วัดพนมเป็นที่รวมของความเชื่ออันหลากหลาย แม้จะเป็นวัดในพุทธศาสนาสายเถรวาท แต่ก็มีศาลเปรียะโฮ ซึ่งเป็นเทพที่ชาวเวียดนามนับถือกันมากตั้งอยู่ทางตอนบนของวิหาร ขณะที่โต๊ะบูชาด้านหน้ามีรูปปั้นขงจื้อและปราชญ์จีนอีกสองท่าน ด้านซ้ายของแท่นบูชาใหญ่ก็มีเทวรูปพระนารายณ์แปดกร ประดิษฐานอยู่ มองลงมาทางทิศตะวันตกของวิหารจะเห็นเจดีย์ใหญ่อันเป็นที่บรรจุพระอัฐิธาตุ ของพระเจ้าพงหยัต
• พระที่นั่งนโปเลียนที่ 3 พระที่นั่งองค์หลังนี้เพิ่งผ่านการบูรณะจากอาสาสมัครฝรั่งเศสโดยใช้เงินของ ฝรั่งเศสเอง เดิมเป็นตำหนักที่จักรพรรดินโปเลียนที่ 3 สร้างประทานแด่จักรพรรดินีเออเชนี ต่อมาองค์จักรพรรดิดินีมีรับสั่ง ให้รื้อถอดออกเป็นชิ้นๆ ส่งลงเรือมาประกอบขึ้นใหม่เป็นของขวัญถวายแด่สมเด็จพระนโรดมที่กรุงพนมเปญใน ทศวรรษที่ 1870
• ส่วนทางด้านตะวันตกเฉียงเหนือของเขตพระราชวังหลวง เป็นเขตพระราชฐาน ที่ประทับของสมเด็จพระสีหนุ ส่วนทางด้านใต้ของพระราชวังหลวง มีหมู่อาคารพระคลังหลวง พระที่นั่งโภชนีโสภา สำหรับพระราชทานเลี้ยง

วัดอุณาโลม
• เป็นศูนย์กลางคณะสงฆ์ของกัมพูชาและเป็นวัดที่สำัคัญที่สุดในกรุงพนมเปญ ตั้งอยู่ทางด้านหลังสโมสรนักข่าวต่างประเทศแห่งกัมพูชา ก่อตั้งขึั้้้นในปี 1443 เคยได้รับความเสียหายจากการทำลายล้างพระศาสนาของพวกเขมรแดงอย่างหนัก แต่ก็ได้รับการฟื้นฟูขึ้นอย่างรวดเร็ว ในวัดมีพระพุทธรูปเก่าแก่ประดิษฐานอยู่หลายองค์ ส่วนใหญ่ถูกเขมรแดงทุบทำลายจนแตกหัก แต่ได้นำมาประกอบขึ้นใหม่ ส่วนรูปปั้นสมเด็จฮ็วนตาล สมเด็จพระสังฆราชผู้สิ้นชีพิตักษัยด้วยน้ำมือของพวกเขมรแดงในสมัยที่พอลพ ตครองอำนาจนั้น พบอยู่กลางแ่ม่น้ำโขง และได้กลับมาตั้งไว้ที่วัดหลังรัฐบาลเขมรแดงถูกล้มล้าง

พระเจดีย์เงิน(วัดพระแก้ว)
• เหตุที่เรียกว่า พระเจดีย์เงิน เพราะว่า พื้นของอาคารปูลาดด้วยแผ่นเงินกว่า 5,000 แผ่น แต่ละแผ่นหนักมากกว่า 1 กิโลกรัม รวมน้ำหนักทั้งสิ้น 5 ตัน แต่คนส่วนใหญ่รู้กจักกันในนาม “วัดพระแกว” ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของกัมพูชา จึงห้ามถ่ายรูปอย่างเด็ดขาด สมเด็จพระนโรดมทรงสร้างเจดีย์เงินนี้ขึ้นในปี 1892 หลังผ่านพ้นไปราวกึ่งศตวรรษจึงได้มีการขยายต่อเติมออกไปในรัชกาลสมเด็จพระสี หนุ ในปี 1962 วัดแห่งนี้มีพระพุทธรูปสำคัญประดิษฐานอยู่สององค์คือ พระแก้วมรกตสมัยศตวรรษที่ 17 และพระพุทธรูปทองที่หล่อด้วยทองคำบริสุทธิ์ 90 กิโลกรัม ประดับด้วยเพชร 9,548 เม็ด เม็ดที่ใหญ่ที่สุดหนักถึง 25 กะรัต

ใส่ความเห็น